Ảnh ngẫu nhiên

E6_Unit_12_B5_p128.flv 25x35_DKien2.jpg 535587_346776165442251_1103757000_n5.jpg Anh_nghe_thuat7.jpg Mauchuvietbangchuhoadung.png IMG_0591.jpg 20x30IMG_5915.jpg 20x30_IMG_59141.jpg Tinh_say_loan_10.swf F_DH_Bien.swf Bien_nho_Ha_Long.swf AB_K5_2.swf PhongIMG_097860X40.jpg 2IMG_KT09118x13.jpg 2x_IMG_13X18041.jpg Ve_day_nghe_em.swf IMG_0454.jpg IMG_0413.jpg IMG_0385.jpg IMG_0377.jpg

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên


    LIÊN KẾT WRBSITE

    Bạn bè

    BLog GV2

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Xuân Kiên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bình đẳng trong GD

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Xuân Kiên (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:47' 07-07-2011
    Dung lượng: 118.0 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người
    Bình đẳng trong giáo dục: Trông người lại ngẫm đến ta
    (Dân trí) - Bài “Tạo sự bình đẳng trong học tập, không để có trò kém” của nhà giáo Nguyễn Huỳnh Mai (ở Bỉ) trên Diễn đàn Dân trí ngày 15/6 gợi lên nhiều vấn đề rất đáng suy ngẫm.  >>  Tạo sự bình đẳng trong học tập, không để có trò kém
    Tạo nguồn lực con người
     
    Bài báo chỉ ra nguyên nhân đầu tiên tạo ra sự phân biệt đối xử, sự bất bình đẳng trong giáo dục là quan niệm “trò giỏi – trò dốt”. Từ quan niệm này dẫn đến những nhận xét, đánh giá có phần bất công, nghiệt ngã đối với học sinh và sự phân biệt đối xử trong tổ chức dạy học, khiến cho sự mất bình đẳng trong giáo dục ngày càng sâu hơn.
     
    Theo tác giả, ở nhiều nước, trong đó có Bỉ, không có sự phân biệt “trò giỏi – trò dốt” trong đánh giá và tổ chức dạy học. Khâu đánh giá trong giáo dục của các nước này chỉ nhằm mục đích hỗ trợ sự tiến bộ đồng đều của học sinh với quan niệm “tất cả đều giỏi”.
     
    Chính từ quan niệm có tính nhân văn sâu sắc đó mà nền giáo dục của các nước này phát triển đạt đến trình độ cao. Các công dân đều được thụ hưởng sự bình đẳng tối đa về phúc lợi giáo dục. Và tất yếu là nền giáo dục tiên tiến ấy sẽ tạo ra nguồn lực con người có chất lượng cao để thúc đẩy sự phát triển kinh tế -  xã hội.
     
    Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn
    
    Trông người lại ngẫm đến ta. Ở Việt Nam từ xưa đến nay, quan niệm phân biệt “trò giỏi – trò dốt”, “thông minh – tối dạ” đã trở thành một nếp nghĩ hằn sâu trong tư duy mọi người, từ các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục cho đến phụ huynh học sinh.
     
    Từ nếp nghĩ này mới sinh ra những mô hình như trường chuyên, lớp chọn (ở bậc phổ thông), lớp “chất lượng cao” ở bậc đại học…Những học sinh lớp chọn, trường chuyên, lớp chất lượng cao được học chương trình nâng cao với những nhà giáo giỏi nhất, trong điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn nhiều so với các trường, lớp “đại trà”. Vì vậy, các bậc phụ huynh thường tìm mọi cách (kể cả “chạy chọt”) để con em mình được vào trường chuyên, lớp chọn.
     
    Ngay trong một lớp “đại trà”, các giáo viên cũng có sự phân biệt, đánh giá học sinh theo mức độ “giỏi – dốt”. Không ít giáo viên chỉ chú ý đến những học sinh giỏi, chú trọng kèm cặp, bồi dưỡng những học sinh này để đi thi học sinh giỏi, thi đại học…mà ít quan tâm đến những học sinh mà họ cho là “dốt”.
     
    Những giáo viên này nghĩ rằng những học sinh học khá trở lên mới học hành, thi cử đỗ đạt, thành đạt, lập nghiệp được. Còn những học sinh “dốt” thì học cũng chẳng “nên cơm nên cháo” gì, lo kiếm xong tấm bằng rồi đi học nghề, hoặc đi làm lao động phổ thông. Khâu phụ đạo, kèm cặp học sinh yếu kém hầu như ít được quan tâm, chỉ nêu ra cho có trong các bản báo cáo của các trường.
     (ảnh minh họa)
     
    Vì vậy, đối tượng học sinh “dốt” bị bỏ rơi, ngày càng tụt hậu và trở nên dốt thật, không thể theo kịp bạn bè. Nhiều em chán nản, bỏ học đi làm hoặc đi lấy chồng, lấy vợ. Hầu hết trường hợp học sinh bỏ học đều rơi vào hoàn cảnh khó khăn, học lực quá yếu.
     
    Gần đây, một tỉnh ở miền Trung ra một quy định “ngược đời”: yêu cầu những học sinh lớp 9 có kết quả học tập không cao viết “bản cam kết” với nội dung “tự nguyện không tham gia thi tuyển vào lớp 10 THPT”. Đây là một quy định cho thấy sự phân biệt đối xử bất công, thiếu tình người của một số cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên.
     
    Xóa sức ì trong giáo dục
     
    Khác với sự đánh giá của một số nước mà nhà giáo Nguyễn Huỳnh Mai đã dẫn, sự đánh giá trong giáo dục Việt Nam là một kiểu “phán quyết” để phân loại trình độ người học, chứ không có ý nghĩa hỗ trợ, chỉ đường cho quá trình giáo dục.
     
    Điều đáng nói là ngay cả sự đánh giá này không phải lúc nào cũng chính xác. Nhiều học sinh bị đánh giá sai, nhưng không biết phản ánh với ai. Có một học sinh do không có điều kiện đóng tiền xây
     
    Gửi ý kiến

    Danh lam thắng cảnh

    Flash CBQL THCS Phong Khê 1968-2012